ปฏิบัติการที่ 2 การใช้มิเตอร์วัดค่ากระแสและความต่างศักย์
ปฏิบัติการที่ 2 การใช้มิเตอร์วัดค่ากระแสและความต่างศักย์
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อฝึกทักษะการใช้มัลติมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า และความต่างศักย์
2.
เพื่อฝึกทักษะการอ่านค่ากระแสไฟฟ้า และความต่างศักย์จากมัลติมิเตอร์
เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการทดลอง
1.
มัลติมิเตอร์ 1 เครื่อง
2.
ตัวต้านทาน 2 ตัว
(ขนาดต่างกัน)
3.
โฟโต้บอร์ด 1 อัน
4.
ถ่านไฟฉายขนาด D
4 ก้อน
5.
ลังถ่านขนาด D
4 ก้อน 1 อัน
ทฤษฏี
การใช้งานมัลติมิเตอร์ (Multimeters)
ภาพที่ 1 แสดงส่วนประกอบของมัลติมิเตอร์แบบเข็ม
ภาพที่ 2 แสดงส่วนประกอบหน้าปัดแสดงสเกลต่างๆ
ส่วนประกอบบนหน้าปัดแสดงผล
(1) สเกลหน่วยวัดโอห์ม (W) เป็นสเกลสำหรับวัดค่าความต้านทาน
(2) สเกลหน่วยวัดแรงดัน (V) และปริมาณกระแสไฟฟ้า (A) ไฟฟ้ากระแสตรง
(3) สเกลเอชเอฟอี (hFE) เป็นสเกลใช้สำหรับทรานซิสเตอร์ เพื่อใช้อ่านค่าอัตราขยายกระแสตรงจากการวัด
(4) แถบเงาทำด้วยโลหะมันวาว ช่วยในการอ่านค่าให้เที่ยงตรง
โดยสังเกตจากเข็มมิเตอร์กับเงาของเข็มมิเตอร์ทับกันพอดี
จึงเป็นการอ่านค่าที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด
(5) สเกลแรงดัน (V) ไฟฟ้ากระแสสลับ
(6) สเกลดีบี (dB) เป็นสเกลสำหรับอ่านค่าเมื่อใช้วัดค่าอัตราขยายที่มีหน่วยเป็นเดซิเบล
ข้อควรระวัง
1. อย่าให้มัลติมิเตอร์มีการกระทบกระเทือนอย่างแรง เช่น ตก
หล่นจากที่สูง เพราะจะทำให้เครื่องมือวัดชำรุดเสียหาย
2. ควรวางมัลติมิเตอร์ในตำแหน่งราบ
(แนวนอน) ขณะใช้งานและเลิกใช้งาน
3. ก่อนทำการวัดทุกครั้งต้องแน่ใจว่าเลือกย่านการวัดถูกต้องเสมอ
4. ตั้งค่าสเกลสูงสุดของย่านการวัดขณะวัดจุดที่ไม่ทราบค่าแน่นอน
5. ห้ามใช้ย่านวัดโอห์มวัดค่าแรงดันไฟตรงหรือแรงดันไฟสลับ
6. เมื่อวัดแรงดันไฟตรงต้องใช้สายวัดให้ถูกขั้ว
บวก(+) ลบ(-) เสมอ
7. เมื่อเลือกย่านวัดโอห์มไม่ควรให้ปลายสายวัดแตะกันนานเกินไป
8. เมื่อเลิกใช้งานควรถอดสายวัดออกและปรับสวิตช์เลือกย่านไปที่
OFF
9. ไม่ควรให้มัลติมิเตอร์เกิด
Overload (เกินสเกล) บ่อยครั้งขณะทำการวัดต้องดูตำแหน่งของย่านวัดการวัดให้เหมาะสมกับวงจรที่จะวัด
10. มัลติมิเตอร์ที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน
ก่อนใช้ควรหมุน Function และ Range switch มาเพื่อลดความฝืดและให้หน้าสัมผัสไฟฟ้าที่ดี
11. ควรจัดเก็บมัลติมิเตอร์ให้อยู่ในเครื่องห่อหุ้ม
(Case) เสมอ
หลักการนำมัลติมิเตอร์ไปใช้ในการวัดความต่างศักย์
1. เลือกตำแหน่งที่ต้องการวัดความต่างศักย์
และตรวจสอบทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้า
2. เสียบสายวัดมิเตอร์สีดำที่ขั้วลบ (- COM) และสายวัดสีแดงที่ขั้วบวก
(+) เข้ากับมัลติมิเตอร์
3. ตั้งช่วงการวัดให้สูงกว่าความต่างศักย์ของบริเวณนั้น
โดยหมุนสวิทช์บนตัวมิเตอร์ ไปที่ตำแหน่งช่วงการวัดความต่างศักย์ไฟฟ้ากระแสตรง
(DCV)
4. นำสายวัดมิเตอร์ไปต่อขนานหรือต่อคร่อมวงจร
โดยใช้หัววัดแตะกับจุดที่ต้องการวัด และต้องให้กระแสไฟฟ้าไหลเข้าทางขั้วบวก
(+) ของมัลติมิเตอร์เสมอ
ถ้าวัดสลับขั้วเข็มวัดจะตีกลับต้องรีบเอาสายวัดมิเตอร์ออกจากวงจรทันที จากนั้นทำการสลับหัววัดให้ถูกต้อง
5.
อ่านค่าความต่างศักย์ไฟฟ้า
ซึ่งการอ่านต้องสัมพันธ์กับช่วงการวัดที่ตั้งไว้
ภาพที่ 3 แสดงการใช้มัลติมิเตอร์วัดความต่างศักย์ไฟฟ้ากระแสตรง
บันทึกผลการทดลอง ปฏิบัติการที่ 2 การใช้มิเตอร์วัดค่ากระแสและความต่างศักย์
ชื่อ-นามสกุล............................................................. รหัส.............................................. กลุ่มเรียนที่..........
สาขาวิชา................................................... คณะ.................................................วันที่ ...............................
ทฤษฎี
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์
1. ...............................................................................................................................................................
2. ...............................................................................................................................................................
เครื่องมือและอุปกรณ์
1. ................................................................................................................................................................
2. ................................................................................................................................................................
3. ................................................................................................................................................................
4. ................................................................................................................................................................
วิธีการทดลอง
1. ................................................................................................................................................................
2. ................................................................................................................................................................
3. ................................................................................................................................................................
4. ................................................................................................................................................................
5. ................................................................................................................................................................
6. ................................................................................................................................................................
ตารางที่ 1 การใช้โวลต์มิเตอร์แอมป์มิเตอร์
อุปกรณ์ที่วัดตกคร่อม
|
ความต่างศักย์ที่อ่านได้
(V)
|
ค่าความต้านทานจากการคำนวณทางทฤษฎี
|
กระแสไฟฟ้าที่อ่านค่าได้
(A)
|
แหล่งจ่ายไฟ
|
|||
R1
|
|||
R2
|
|||
R1
R2
|
สรุปและอภิปรายผล
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น